05 CÁCH GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN GIỮA QUẢN LÝ VỚI NHÂN VIÊN

Giải quyết mâu thuẫn

Một sai lầm rất phổ biến của nhà Quản lý là tìm cách “né tránh” thay vì giải quyết mâu thuẫn với nhân viên. Nếu không giải quyết triệt để thì hiệu quả công việc về dài hạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Trước hết, nhà Quản lý cần chịu trách nhiệm và nhận lỗi về phía bản thân. Hãy loại bỏ tất cả thành kiến và lắng nghe nhân viên một cách chủ động. Một trong những điều quan trọng nhất là đồng cảm một cách chân thành với họ. Đặc biệt, nhà Quản lý cần tập trung vào hành vi thay vì con người. Nếu tất cả vẫn chưa hiệu quả, và tình huống có tính phức tạp cao, hãy tìm đến sự giúp đỡ của HR.

Loại bỏ tất cả thành kiến của nhà Quản lý

Loại bỏ tất cả thành kiến để giải quyết mâu thuẫn
Loại bỏ tất cả thành kiến để giải quyết mâu thuẫn

Một trong những tiêu chuẩn của một người Quản lý chuyên nghiệp là khả năng tự nhận biết về bản thân (self-awareness). Theo đó, nhà Quản lý cần xác định chính xác các thành kiến, nhận thức của bản thân từ những trải nghiệm trong quá khứ. Có thể nguyên nhân dẫn đến sự căng thẳng là từ thành kiến của người Quản lý. Vì vậy, Quản lý cần loại bỏ tất cả thành kiến để có những nhận định chính xác nhằm giải quyết mâu thuẫn hiệu quả.

Lắng nghe một cách chủ động

Kỹ năng huấn luyện là một trong những cách hiệu quả để giải quyết mâu thuẫn. Vì khi huấn luyện, nhà Quản lý phải lắng nghe chủ động để hiểu những khó khăn, vấn đề và “tâm tư” của Nhân viên. Điều quan trọng là nhà Quản lý cần cố gắng hiểu tình huống theo góc độ của nhân viên và đặt những câu hỏi để khai thác thông tin. Kể cả phi ngôn từ như điệu bộ cơ thể, hướng nhìn của mắt cũng cần được chú ý.

Đồng cảm một cách chân thành

Đồng cảm một cách chân thành
Đồng cảm một cách chân thành

Đồng cảm là khả năng thấu hiểu cảm xúc người khác thông qua ngôn từ và phi ngôn từ của họ. Từ đó nhà Quản lý có thể hỗ trợ động viên hoặc cung cấp giải pháp phù hợp cho đối phương vì đã hiểu rõ sự liên kết giữa cảm xúc và hành vi của nhân viên. Theo “Society for Human Resource Management”, đồng cảm chân thành là một cách rất hiệu quả để xây dựng mối quan hệ chất lượng. Từ đó có thể nhanh chóng giải quyết mâu thuẫn khi phát sinh với nhân viên.

Tập trung vào hành vi thay vì con người

Khi mẫu thuẫn xảy ra, nhà Quản lý cần tránh những từ ngữ để mô tả, chỉ trích tính cách, niềm tin, thái độ hoặc bản chất con người của đối phương. Nhà Quản lý cần tập trung vào phân tích các hành vi và nguyên nhân không liên quan trực tiếp đến phẩm giá của nhân viên. Ví dụ, thay vì “Cách làm việc của em có vấn đề và tôi không chấp nhận điều đó!”, nhà Quản lý nói: “Giọng điệu lúc nãy khi giao tiếp chưa được nhỏ nhẹ em nhé!”. Đây cũng là yếu tố đánh giá hiệu quả năng lực quản lý.

Liên hệ bộ phận HR để cùng tìm giải pháp

Liên hệ bộ phận HR để giải quyết mâu thuẫn
Liên hệ bộ phận HR để giải quyết mâu thuẫn

Khi mọi nỗ lực của cả Quản lý và Nhân viên đều trở nên không hiệu quả thì hãy liên hệ bộ phân HR để cùng tìm giải pháp. HR có thể tìm hiểu nguyên nhân và lên kế hoạch, timeline để giải quyết và tránh những xung đột liên quan trong tương lai. Nhưng cách này chỉ phù hợp với những mâu thuẫn mang tính hệ trọng và gây ảnh hưởng lớn. Các trường hợp không quan trọng thì nhà Quản lý cần tự tìm cách giải quyết mâu thuẫn để chứng minh năng lực của bản thân.

Ngoài ra, để hạn chế tối đa mâu thuẫn trong đội ngũ thì nhà Quản lý cần trang bị bài bản kỹ năng lãnh đạo. Đặc biệt, ứng với mỗi nhóm nhân viên, nhà quản lý cần linh hoạt nhiều phong cách lãnh đạo để đạt hiểu quả tối đa. Tham khảo bài viết: 04 ĐẶC TRƯNG CỦA PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO THEO TÌNH HUỐNG.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trung tâm
Hỗ trợ
Chat Facebook Chat Zalo Gọi ngay