09 NĂNG LỰC QUẢN LÝ CỐT LÕI | PLATINUM – KHÓA “ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC QUẢN LÝ”

năng lực quản lý

Nội dung bài viết này thuộc khóa đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp “Đánh giá năng lực quản lý” diễn ra vào ngày 02/02/2021 tại Platinum với sự cộng tác của VMP Academy.

Muốn trở nên toàn diện, một người Quản lý cần sở hữu rất nhiều năng lực. Chúng ta có thể kể đến năng lực giao tiếp, thương thuyết, phát triển nhân viên, lãnh đạo,… Dưới đây, chúng tôi sẽ phân tích chi tiết 09 năng lực cốt lõi để trở thành nhà Quản lý toàn diện.

1/ Giao tiếp

Năng lực giao tiếp được đánh giá qua tiêu chí thúc đẩy sự đồng thuận, lắng nghe hiệu quả, kỹ năng trình bày, hội họp chuyên nghiệp, hướng đến kết quả. Ví dụ về kỹ năng trình bày, nhà Quản lý cần xác định đặc điểm đối tượng mục tiêu, phân tích họ đang nghĩ và đã biết những gì. Kế đến là xác định mục tiêu của việc trình bày. Mục tiêu có thể là bạn cần họ biết hoặc làm gì sau khi trình bày. Ví dụ, bạn trình bày để giúp nhân viên mới chấp nhận văn hóa doanh nghiệp và chủ động hòa nhập với đồng đội. Sau đó hãy xác định rõ các kỹ thuật để thực hiện phần trình bày.

Năng lực giao tiếp
Năng lực giao tiếp

2/ Thương thuyết

Trong năng lực này, bạn cần đánh giá nhu cầu đối phương để tìm hướng giải quyết đôi bên cùng có lợi. Nhà Quản lý cần thực hiện việc thương thuyết theo quy trình bài bản. Trước hết là xác định mong muốn và mục tiêu của đôi bên. Kế đến là xây dựng kế hoạch triển khai buổi thương thuyết. Trong quá trình diễn ra, nhà Quản lý cần lắng nghe, quan sát chủ động để thu thập thông tin nhằm thực hiện các hướng xử lý phù hợp. Kỹ năng giải quyết vấn đề cũng được xem là rất quan trọng trong buổi thương thuyết.

3/ Phát triển năng lực nhân viên

Công việc này liên quan đến việc đào tạo, huấn luyện, phân quyền, cố vấn về những giải pháp để nâng cao năng lực, động lực nhân viên.

Đội ngũ Quản lý tại Platinum trong chương trình
Đội ngũ Quản lý tại Platinum trong chương trình

Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của nhà Quản lý. Trước tiên là bước xác định mục tiêu phát triển năng lực nhân viên sao cho phù hợp với văn hóa đội ngũ. Kế tiếp là thực hiện thu thập dữ liệu về năng lực hiện tại một cách định lượng để xác định đường hướng phát triển sau này. Tiếp theo, nhà Quản lý cần xây dựng khung chuẩn về lộ trình phát triển năng lực nhân viên theo từng vị trí để tiết kiệm thời gian trong bước thực thi.

4/ Lãnh đạo

Nhà Quản lý muốn sở hữu năng lực lãnh đạo cao cần phải biết cách hình thành tầm nhìn chung, thiết lập mối quan hệ tốt với đội ngũ. Đặc biệt, nhà lãnh đạo là người tiên phong trong việc tuân thủ các giá trị cốt lõi, động viên tinh thần, khơi dậy niềm đam mê công việc của nhân viên.

Quản lý một nhóm người đòi hỏi nhà lãnh đạo phải có kỹ năng ra quyết định, giao tiếp, chính trực, thần thái tự tin và tinh thần trách nhiệm. Đặc biệt, người sở hữu năng lực quản lý tốt luôn giữ “ngọn lửa” đam mê liên kết trực tiếp với tầm nhìn của tổ chức để khích lệ cấp dưới.

Năng lực lãnh đạo
Năng lực lãnh đạo

5/ Quản lý biến động

Năng lực này đòi hỏi người Quản lý cân nhắc hiện trạng, vận hành linh hoạt, cam kết và tận tâm với quá trình liên tục hoàn thiện. Đặc biệt hơn cả là cần nhìn nhận cơ hội trong nguy cơ và động viên người khác đón nhận sự thay đổi.

Tập trung vào yếu tố con người vì đây là mấu chốt vấn đề biến động chứ không phải công nghệ hay quy trình. Biến động cần được quản lý từ “ngọn tới gốc”. Cụ thể, việc này cần được triển khai từ vị trí quản lý cấp cao đến cấp trung và nhân viên. Tuy nhiên, hãy luôn lập phương án dự phòng cho những rủi ro trong quá trình quản lý biến động.

Hình ảnh thực tế tại chương trình
Hình ảnh thực tế tại chương trình

6/ Giải quyết vấn đề

Năng lực này cần người Quản lý sử dụng tốt các kỹ thuật giải quyết mâu thuẫn cá nhân/ đội nhóm cũng như quy trình xử lý vấn đề dựa trên nguyên nhân chính xác.

Chúng tôi có soạn một quy trình 07 bước giải quyết mọi vấn đề dành cho nhà Quản lý. Các nội dung trong bài viết xoay quanh những nguyên tắc, quy trình, ví dụ thực tế đã được triển khai hiệu quả tại nhiều tập đoàn lớn. Hãy tham khảo và kiểm chứng tính hiệu quả để sở hữu năng lực quản lý này bạn nhé!

7/ Nâng cao năng suất

Muốn sở hữu năng lực này, nhà Quản lý cần phát triển sự tự tin của cấp dưới. Quan trọng hơn hết là nhà Quản lý cần khởi gợi và tiếp nhận các sáng kiến mới từ người khác để phục vụ cho mục đích chung. Mục tiêu sau cùng là tìm kiếm, triển khai hiệu quả các giải pháp hướng đến thành công và công nhận cống hiến của từng nhân viên.

Nâng cao năng suất
Nâng cao năng suất

Một lưu ý quan trọng là không nên để nhân viên hoạt động đa nhiệm (Multitasking) vì chỉ có 2% dân số trên thế giới phù hợp với chế độ làm việc này. Thay vào đó, hãy đảm bảo nhân viên được tập trung làm một việc duy nhất trong khoảng thời gian đủ dài. Một điều quan trọng khác là nhà Quản lý cần phân quyền hiệu quả cho các nhân sự chủ chốt để có nhiều thời gian trong việc hoạch định chiến lược.

8/ Hoạch định chiến lược

Năng lực này đòi hỏi nhà Quản lý hoạch định kế hoạch dựa trên mục tiêu ngắn và dài hạn một cách hiệu quả. Đặc biệt là cần đánh giá trở ngại và cung cấp kế hoạch hỗ trợ, hành động, phân chia công việc hiệu quả cho đội nhóm. Việc hoạch định chiến lược có thể diễn ra dựa trên hệ thống bài bản gồm 06 cấp bậc sau: Tầm nhìn (Vision); Sứ mệnh (Mission); Mục tiêu (Objectives); Chiến lược (Strategy); Phương pháp (Approach); Chiến thuật (Tactics).

9/ Xây dựng văn hóa đội ngũ tích cực

Nhà Quản lý cần vận dụng kỹ năng giao tiếp để phát huy tinh thần tập thể, khuyến khích sáng tạo, xây dựng tầm nhìn chung, ý thức đồng đội. Chính người Quản lý cần phải quan tâm, chào đón và hỗ trợ từng thành viên trong đội để kết nối với họ. Đặc biệt hơn cả là giúp các thành viên kết nối với nhau.

Xây dựng văn hóa đội ngũ tích cực
Xây dựng văn hóa đội ngũ tích cực

Trên đây là vài nội dung của khóa “Đánh giá năng lực quản lý” – một trong những “mắc xích” thuộc dự án Leadership For Growth. VMP Academy cùng Platinum lên kế hoạch thực hiện dự án này xuyên suốt 06 tháng với những chủ đề: “Nhà đào tạo sẵn sàng”; “Đánh giá năng lực quản lý”; “Huấn luyện và điều chỉnh”; “Hành trình ứng dụng”; “Cố vấn và định hướng”; “Kế hoạch cho hành trình lãnh đạo”.

Đây sẽ là bước đệm quan trọng để Platinum phát triển bền vững trong lĩnh vực giải pháp xây dựng cho thị trường toàn cầu.

MyCoach là dịch vụ chúng tôi thiết kế nhằm giải quyết triệt để vấn đề thiếu hiệu quả của những khóa đào tạo quản lý. Tại đây, chúng tôi sẽ triển khai quá trình dài hạn kết hợp 03 hình thức Training – Coaching – Mentoring (Đào tạo – Huấn luyện – Cố vấn) để giúp nhà Quản lý sở hữu năng lực toàn diện một cách hiệu quả. Thông tin chi tiết: https://umm.edu.vn/dao-tao-quan-ly-cap-trung/my-coach/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trung tâm
Hỗ trợ
Chat Facebook Chat Zalo Gọi ngay