4 “ĐIỂM CHẾT” TEAMWORK, LÀ LÃNH ĐẠO PHẢI BIẾT!

Lòng tin tưởng và sự tôn trọng.

Đây là yếu tố vô cùng trọng cho thành công của mọi tổ chức, dù lớn hay nhỏ. Cả đoàn tàu sẽ không đi đúng hướng nếu có một số thủy thủ đoàn không tin tưởng thuyền trưởng. Và dĩ nhiên để có được sự tin tưởng này luôn xuất phát từ sự tôn trọng lẫn nhau ở mọi mối quan hệ trên dưới.

Để có được sự tin tưởng và tôn trọng khác biệt của nhau, đôi khi chúng tôi cần hiểu rõ đối phương. Hãy có những cuộc gặp mặt đông đủ, để các thành viên chia sẻ chân thật về điểm mạnh và điểm yếu của nhau. Để việc này hiệu quả, người lãnh đạo luôn phải làm gương “chia sẻ và bộc lộ điểm yếu trước tiên” tạo tiền đề để mọi người hợp tác.

Tính trách nhiệm.

Là một lãnh đạo/ quản lý, bạn không thể kiểm soát được mọi thành viên nếu họ không hiểu về “tính trách nhiệm”. Trách nhiệm với bản thân và trách nhiệm với đồng đội là điều mà các thành viên xuất sắc luôn hiểu được.

Đôi khi, bạn cần có những buổi chia sẻ cá nhân thẳng thắn với những thành viên chưa trách nhiệm. Điều này như một tiếng chuông cảnh tỉnh giúp họ biết bản thân cần thay đổi. Thêm nữa, để có được sự trách nhiệm, trước tiên, họ phải thật sự tin tưởng và tôn trọng tầm nhìn của người lãnh đạo/quản lý.

Tập trung vào mục tiêu chung

Lãnh đạo là sự ảnh hưởng mọi người hành động hướng đến mục tiêu chung. Dù cho như thế nào, với vai trò là người dẫn dắt đội ngũ, bạn phải giúp các thành viên tập trung vào mục tiêu chung. Vì chỉ như vậy, bạn mới đang làm đúng trách nhiệm và nhiệm vụ cốt lõi của nhà quản lý.

Nếu mỗi thành viên chỉ tập trung vào mục tiêu cá nhân, vô hình chung, bạn đang làm giảm năng lực và nhiệt huyết của các thành viên cống hiến vì đội nhóm. Bạn cần có tầm nhìn, nhiều mục tiêu ngắn hạn, đặc biệt phương án giải quyết nếu có vấn đề ngăn cản Team đạt mục tiêu chung.

Tinh thần đồng đội

Hiểu một cách rõ ràng chính là “sự gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau”. Để có được điều này bạn cần một quá trình đủ dài để thấu hiểu và phát triển năng lực của họ. Một chiếc tàu không thể cặp bến nếu mỗi thành viên chèo thuyền theo một hướng khác nhau.

Hãy dành thời gian cho việc bàn luận, trao đổi và thống nhất mục tiêu của Team. Việc này cũng giúp mọi người có thời gian giao lưu, tương tác cởi mở với nhau nhiều hơn. Khi có mâu thuẫn xảy ra, hãy bình tĩnh và giải quyết một cách thẳng thắn và tích cực.

Bạn có thể tham khảo nhiều hơn kỹ năng lãnh đạo tại đây: leadershipskills.vn



Leave a Reply