Đánh giá kỹ năng lãnh đạo

 

 

Đào tạo kỹ năng lãnh đạo, Đào tạo kỹ năng huấn luyện nhân viên

 

 

Theo bạn thì hình mẫu người lãnh đạo lý tưởng là người như thế nào? Đó có thể là một chính trị gia, một doanh nhân thành đạt nổi tiếng hoặc một nhân vật có tên tuổi trong lịch sử. Đó cũng có thể là một người mà bạn hiểu rõ về họ – như cấp trên, giáo viên của bạn hoặc một người bạn nào đó.

Bạn có thể tìm thấy chân dung của người lãnh đạo ở xung quanh bạn. Tuy nhiên, việc mang trong người trách nhiệm của một người lãnh đạo không có nghĩa là người đó có thể trở thành lãnh đạo giỏi.

Vậy làm thế nào bạn có thể rèn luyện kỹ năng lãnh đạo để trở thành người lãnh đạo giỏi?

Bạn có thể bắt đầu quá trình rèn luyện bằng cách phân tích hiệu suất làm việc của mình ở từng yếu tố khác nhau dưới đây giúp bạn hình thành kỹ năng lãnh đạo. Hoàn thành bảng tự đánh giá dưới đây sẽ giúp bạn xác định đâu là yếu tố bạn cần phát huy, và đâu là yếu tố bạn cần cải thiện. Trong từng phần phân tích, chúng tôi cũng cung cấp nguồn tài liệu cần thiết để bạn phát triển thêm kỹ năng của mình.
Nhận định Không
(1đ)
Hiếm Khi
(2đ)
Thỉnh Thoảng
(3đ)
Thường  thường

(4đ)

Rất thường xuyên
(5đ)
Khi phân công công việc, tôi luôn xem xét kỹ năng và sự quan tâm của nhân viên với công việc đó.
Tôi ít hoài nghi về bản thân mình và khả năng của bản thân để thành công.
Tôi luôn đòi hỏi kết quả xuất sắc từ nhân viên mình.
Tôi luôn mong đợi chất lượng công việc từ nhân viên của mình cao hơn là chính tôi đã làm
Khi ai đó buồn, tôi cố gắng thông cảm với cảm giác của họ
Khi hoàn cảnh thay đổi, tôi sẽ xác định những việc cần làm để thích nghi với thay đổi.
Tôi nghĩ rằng nên thông cảm cho cảm xúc cá nhân của mỗi người miễn sao vẫn đảm bảo hiệu quả và kết quả công việc.
Tôi luôn có động lực cao trong công việc vì tôi hiểu tôi có những tố chất nào cần để thành công.
Tôi không dành nhiều thời gian để bận tâm về việc xây dựng tinh thần đồng đội trong nhóm.
Tôi thường có cảm giác buồn và lo lắng.
Qua hành động của tôi, mọi người có thể hiểu điều tôi mong đợi từ họ.
Khi làm việc với nhóm, tôi khuyến khích tất cả mọi người làm việc hướng về mục tiêu chung.
Đôi khi tôi cũng đưa ra những ngoại lệ cho quy tắc và mục tiêu của tôi
Tôi thích lập kế hoạch cho tương lai.
Tôi cảm thấy lo sợ khi một người nào đó chỉ trích hay phê bình tôi.
Tôi mất thời gian để tìm hiểu xem mọi người cần tôi hỗ trợ những gì
Tôi lạc quan về cuộc sống, tôi có tầm nhìn và giải pháp cho những vấn đề hiện tại.
Tôi nghĩ hiệu quả trong nhóm tốt nhất khi các cá nhân làm việc của họ và hoàn thiện chúng một cách xuất sắc, hơn là trau dồi các kỹ năng mới
Tổng điểm =

KẾT QUẢ

18-34 điểm: Bạn cần phải thực hành nhiều hơn về kỹ năng lãnh đạo. Nếu bạn rèn luyện kỹ năng này tại nơi làm việc, tại nhà hoặc cộng đồng nơi bạn đang sống, bạn sẽ thật sự trở thành người lãnh đạo giỏi và gây ảnh hưởng tới mọi người. Bạn có thể làm được và bây giờ là lúc để bắt đầu37-58 điểm: Bạn là người lãnh đạo tốt, nhưng bạn có tiềm năng để phát triển tốt hơn. Khi bạn xây dựng nền tảng lãnh đạo tốt, bạn sẽ có cơ hội cải thiện kỹ năng và trở thành người giỏi nhất. Hãy xác định xem đâu là lĩnh vực bạn còn yếu (bằng cách tham khảo phần phân tích dưới đây) và lựa chọn kỹ năng nào bạn có thể rèn luyện và phát triển tốt.

59-60 điểm: Xuất sắc! Bạn đang trong quá trình trở thành người lãnh đạo tuyệt vời. Tuy nhiên để hoàn thiện hơn, bạn hãy tham khảo thêm những phân tích dưới đây để nắm được phần nào bạn chưa được điểm cao nhất và cố gắng thay đổi điều đó.

Có rất nhiều kỹ năng và năng lực mà khi kết hợp và áp dụng vào thực tế công việc, bạn có thể trở thành người lãnh đạo giỏi. Bạn có thể tự phát triển những kỹ năng đó. Đọc phân tích dưới đây để khám phá xem liệu bạn có thể cải thiện kỹ năng lãnh đạo của mình như thế nào.

Hai yếu tố cơ bản cho người lãnh đạo thành công là sự tự tin và thái độ tích cực. Người tự tin thường là người có thể truyền cảm hứng cho người khác, thúc đẩy người khác thực hiện theo mục tiêu đã đề ra. Tương tự như vậy, nếu bạn là người tích cực và lạc quan luôn cố gắng làm tốt nhất trong mọi trình huống, bạn sẽ dễ dàng động viên khuyến khích người khác làm tốt nhất có thể trong khả năng của họ
  • Sự tự tin (Câu hỏi 2, 8)
Sự tự tin được xây dựng trên cơ sở nắm vững kỹ năng và thích nghi với mọi tình huống, luôn nhận thức rằng bạn có thể mang lại nhiều giá trị hơn cho công việc bạn đang làm. Cách tốt nhất để nâng cao sự tự tin của bạn là ý thức về những thành quả mà bạn đã đạt được.
  • Cách nhìn và thái độ tích cực (Câu hỏi 10, 17)
Suy nghĩ tích cực có liên quan mật thiết đến sự lãnh đạo. Tuy nhiên, biểu hiện của sự tích cực không đơn thuần là gương mặt hài lòng của bạn. Bạn cần phát triển mạnh mẽ về sự cân bằng, nhìn nhận thấu đáo những vấn đề và trở ngại có thể xảy ra và cách thức bạn giải quyết những vấn đề đó.
Người tích cực luôn tiếp cận tình huống một cách thực tế, sẵn sàng để thực hiện những thay đổi cần thiết để khắc phục một vấn đề. Trái lại, người tiêu cực thường bị căng thẳng và áp lực khi đứng trước tình hình. Điều này có thể dẫn đến sợ hãi, lo lắng, giận dữ, đau khổ và thất bại.
  • Quản lý cảm xúc  (Câu hỏi 5, 15)

Quản lý cảm xúc là khả năng nhìn nhận cảm giác – của chính bạn và của người khác – và quản lý những cảm xúc đó nhằm xây dựng mối quan hệ gắn bó gần gũi. Để phát triển kỹ năng này, bạn nên tìm hiểu thêm về kỹ năng “Lắng nghe đồng cảm” vì những yếu tố này sẽ giúp bạn hiểu người khác hơn.

Phong cách lãnh đạo là phong cách mà người lãnh đạo có thể đưa ra tầm nhìn tương lai, thúc đẩy người khác thực hiện mục tiêu đó, quản lý quy trình thực hiện một cách thành công, và phát triển thành viên trong nhóm làm việc hiệu quả hơn trong tương lai.
  • Đưa ra tầm nhìn phát triển trong tương lai (Câu hỏi 6, 14)
Đó là khả năng đưa ra tầm nhìn trong tương lai, và truyền cảm hứng kích thích các thành viên trong team thực hiện theo tầm nhìn đó.
Đầu tiên, bạn cần có kiến thức sâu về lĩnh vực mà bạn đang làm việc.  Phát triển kỹ thuật phân tích chiến lược sẽ giúp bạn nắm bắt được những điểm chính bên trong nội bộ về môi trường công ty và về nhu cầu của doanh nghiệp.Với những công cụ này, bạn có thể xác định rõ ràng những thử thách mà bạn đang đối mặt. Việc phát triển kỹ năng “Dành sự ưu tiên” và kỹ thuật “Đưa ra quyết định” (Decision making) sẽ giúp bạn xác định chiến lược nào là tốt nhất cho công việc của bạn.Cuối cùng, để thực hiện tầm nhìn đó, bạn cần rèn luyện khả năng tạo ra câu chuyện cuốn hút và hấp dẫn. Những bài viết về “Sức mạnh của sự thuyết phục” có thể giúp bạn mở rộng tâm trí, từ đó mọi người có thể nhìn nhận ý kiến của bạn của bạn một cách công bằng. Cách thức khác có thể giúp truyền cảm hứng cho người khác là kể những câu chuyện sinh động để minh hoạ cho điều bạn nói.
  • Động viên khuyến khích mọi người trong quá trình thực hiện mục tiêu (Câu hỏi 9, 12)
Điều này rất gần với việc tạo và thực hiện tầm nhìn trong tương lai. Bạn phải thuyết phục người khác chấp nhận mục tiêu mà bạn đề ra. Nhấn mạnh tinh thần làm việc nhóm, nhận ra thời điểm nào thì mọi người làm việc gắn kết với nhau để tạo ra kết quả cao nhất.
  • Trở thành hình mẫu chuẩn mực (Câu hỏi 4, 11)

Người lãnh đạo giỏi sẽ lãnh đạo bằng hình mẫu. Họ “làm điều họ nói” và họ “nói điều họ làm”. Những kiểu lãnh đạo này thật sự chính trực và đáng tin cậy. Họ theo dõi công việc hằng ngày một cách sát sao và luôn nắm bắt những thứ đang diễn ra có liên quan đến doanh nghiệp. Người lãnh đạo giỏi không phải chỉ ngồi trong văn phòng và đưa ra những mệnh lệnh; họ chứng minh bằng những hành động và những giá trị mà họ mong đợi từ mọi người trong team.

Người lãnh đạo không thể chỉ dựa vào vị trí chức vụ: bằng việc luôn theo sát theo tình hình công ty, bạn có thể thúc đẩy người khác bởi vì bạn có sức mạnh và uy quyền, chứ không đơn thuần bởi vì bạn là sếp.

  • Quản lý hiệu suất làm việc hiệu quả (Câu hỏi 3, 13)

Người lãnh đạo hiệu quả sẽ quản lý kết quả làm việc của nhân viên bằng cách đưa ra những kỳ vọng một cách rõ ràng và chính xác. Khi mọi người nhận biết được mong muốn đó, họ sẽ dễ dàng thực hiện hơn.

  • Luôn hỗ trợ và khuyến khích (Câu hỏi 1, 7, 16, 18)

Động lực làm việc của mỗi người là những thử thách và công việc thú vị. Họ cần phát triển kỹ năng, và mong muốn được hỗ trợ để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Tóm lại

Để thành công trong nghề nghiệp, bất kể chức vụ hay địa vị của bạn, thì bạn cũng nên tập trung phát triển kỹ năng lãnh đạo.

Người lãnh đạo giỏi có thể đưa thêm giá trị bằng cách thuyết trình trước team. Họ luôn tràn trề cảm hứng và biết cách lên tinh thần cho người khác.

Khi bạn là người lãnh đạo giỏi và tài năng trong công ty, bạn đang đi trên con đường thành công của chính bạn. Phát triển những kỹ năng lãnh đạo trên cho bạn và cho chính thành viên trong nhóm, bạn sẽ thấy kết quả và hiệu suất làm việc trong nhóm gia tăng và cải thiện đáng kể

Nguồn: Mind Tool Editorial Team, ‘How good are your leadership skill’


Leave a Reply